Kỳ nam và trầm hương là hai loại gỗ quý được nhiều người tìm kiếm. Tuy nhiên xét về giá trị thì chúng có sự chênh lệch khiến nhiều người khó lòng phân biệt được. Trong bài viết này, với kiến thức tổng hợp lại từ nhiều nguồn sẽ giúp bạn cách phân biệt trầm hương và kỳ nam chính xác nhất.

Trầm hương là gì?

Trầm hương phần gỗ được hình thành từ quá trình lâu dài của quá trình cây bó dầu chữa lành vết thương. Qua thời gian, tinh dầu sẽ được tụ thành trầm hương trở thành loại gỗ quý hiếm và cao cấp.

Trầm hương có càng nhiều tinh dầu thì càng đắt đỏ và có giá trị cao hơn bởi tinh dầu bên trong mang lại có mùi thơm nhẹ nhàng, thu hút nhiều người. Hiện trên thị trường trầm hương được buôn bán khắp nơi và tạo ra nhiều sản phẩm khác nhau, mang lại nhiều ý nghĩa về sức khỏe, văn hóa và tinh thần đặc biệt.

Kỳ nam là gì?

Kỳ nam là cụm từ ít phổ biến bởi sự quý hiếm của nó. Quá trình tạo ra kỳ nam cũng giống với trầm hương đó là sự tích tụ trầm vào phần gỗ bị thương. Kỳ nam chỉ được tìm thấy trong tự nhiên bởi quá trình hình thành rất khó và con người chưa thể tìm ra phương pháp cấy trầm kỳ nam hiệu quả.

Kỳ nam thường có màu đỏ bởi trải qua nhiều thời gian, dầu đã hóa dẻo và đặc như sáp mật ong. Gỗ kỳ nam năng hơn những loại trầm khác và có khả năng chìm trong nước.

Kỳ nam từ xa xưa được xem là loại gỗ quý đứng đầu trong các loại gỗ hiếm. Hương thơm của kỳ nam rất đặc trưng có tác dụng bảo vệ sức khỏe, hạn chế bệnh tật và mang nhiều ý nghĩa về mặt tinh thần. Bởi những ý nghĩa tuyệt vời đó mà kỳ nam có giá trị cao hơn các loại trầm thông thường.

Cách phân biệt kỳ nam và trầm hương dễ nhất

Tuy kỳ nam và trầm hương có quá trình hình thành giống nhau tuy nhiên tính quý hiếm và giá trị mà kỳ nam mang đến cao hơn so với trầm hương. Cách nhận biết kỳ nam và trầm hương rất khó, bởi để thấy được sự khác biệt thì đòi hỏi bạn là một người chơi trầm lâu năm, rất am hiểu về trầm và đặc biệt là có độ cảm sâu.

Tuy nhiên theo chuyên gia Hải Trầm Hương tại Thiên Mộc Hương cho biết cũng có rất nhiều cách để phân biệt thông qua đặc điểm và tính chất của chúng. Cụ thể như sau:

1. Dựa vào màu sắc

Kỳ nam có 4 loại kỳ, mỗi kỳ có một màu sắc khác nhau. Bạn có thể dựa vào đặc điểm này để phân biệt như:

  • Bạch kỳ có màu xám nhạt hoặc trắng xám.
  • Thanh kỳ khối gỗ có màu xanh xám, hơi ánh lục.
  • Huỳnh kỳ có màu vàng nâu và hơi sẫm màu.
  • Hắc kỳ có màu đen hắc ín và sắc đen của chàm.

Đối với trầm hương thì thường có màu gỗ nâu sọc, càng nhiều tinh dầu thì càng sẫm màu. Những vân dầu nổi rõ và phân bố đều trên thớ gỗ.

2. Dựa vào mùi hương

Đây chính là yếu tố giúp nhận biết rõ ràng nhất kỳ nam và trầm hương. Mùi hương của kỳ nam ngào ngạt và luôn tỏa ra hương ngay cả khi để trong hộp kín. Điều này cũng có thể dễ hiểu bởi lượng tinh dầu trên kỳ nam là rất lớn bởi vậy, nếu ngửi gần cảm giác bị nồng. Đối với trầm hương thì mùi hương dịu nhẹ hơn và ngọt ngào, thoang thoảng nhưng vẫn lưu hương rất lâu trong không khí.

3. Dựa vào lượng tinh dầu

Kỳ nam vốn có nhiều tinh dầu, hơn nữa chất lượng tinh dầu tốt vì thế mềm và ẩm. Khi thả trong nước thì sẽ chìm bởi độ nặng cao. Trầm hương thường ít tinh dầu hơn nhưng điều này cũng không được chắc chắn bởi có rất nhiều loại trầm chất lượng tốt vẫn đủ để làm trầm hương chìm trong nước.

4. Dựa vào vị giác

Nếm thử cũng là cách phân biệt được kỳ nam và trầm hương. Bởi đối với kỳ nam khi nếm sẽ có vị ngọt đắng, chua, the còn trầm hương lại chỉ có vị đắng.

5. Dựa vào màu khói khi đốt

Dấu hiệu cuối cùng mà chuyên gia trầm hương Hải Trầm Hương cho biết là dễ dàng nhận biết kỳ nam và trầm hương nhất đó là màu khói. Đối với kỳ nam khi đốt cho làn khói màu xanh, khói sẽ bay lên cao và thẳng. Còn trầm hương khi đốt có màu khói trắng, khói kết thành dạng xoắn và tan nhanh trong không khí và khí đốt có tác dụng tốt cho khỏe.

Trên đây là những cách phân biệt kỳ nam và trầm hương đơn giản, chính xác nhất mà chuyên gia Hải Trầm Hương bật mí. Hiện nay cả 2 sản phẩm này trên thị trường đều ngày càng khan hiếm. Để mua kỳ nam và trầm hương chính hãng, chất lượng chuẩn hãy đến với Thiên Mộc Hương để không gặp phải trường hợp tiền mất tật mang.